(Tranh T T M)
.
“Bổn Lai Diện Mục”
.
ĐÔI DÒNG CHO TẬP
LÃNG CA CỦA LỮ KIỀU
LÃNG CA CỦA LỮ KIỀU
..
TÁC GIẢ: ĐỖ NGHÊ
Viết về tập thơ “đầu tay” của một người bạn
thiết đã ngoài tuổi bảy mươi ư? Chẳng khác nào viết về mối tình đầu của
một người ngoài chín mươi tuổi! Chỉ có Trời mới biết! Mà Trời có nói gì đâu!
Lặng thinh thôi. Lặng thinh như niệm này vừa dứt mà niệm kia chưa sanh, giữa
khoảng trống không mênh mông đó là cõi vô niệm. Đó cũng là cõi lặng giữa hai
tiếng đập của tim, tâm thu và tâm trương, khi chưa loạn nhịp. Đó cũng là cõi
lặng giữa hai hơi thở, hơi thở vào Ana và hơi thở ra Apana: “con đường độc nhất
dẫn tới thanh tịnh cho chúng sanh…” – Anapanasati - mà tôi gọi là “Pranasati”…
cho dễ nhớ trong thiền tập. Ở đó, phải ở đó, ta có thể nhận ra bổn lai diện mục
của chính mình.
Còn “bổn lai diện mục” của bạn tôi, Lữ Kiều Thân Trọng Minh ư? Có khi tưởng anh là một bác sĩ tim mạch, thường lắng nghe tiếng lặng của tim người; có khi tưởng anh là một họa sĩ, thường bày biện nơi này nơi khác; có khi tưởng anh là người viết kịch, đóng kịch với những ngôn từ cay đắng, ngọt ngào, chanh chua, khinh bạc… Cho nên nói về anh không dễ, dù chúng tôi là bè bạn thân thiết của nhau đã hơn nửa thế kỷ dưới mái trường y khoa và trong cõi “văn chương”. Nhưng hôm nay, ngoài tuổi bảy mươi, chàng bỗng dưng gom góp những bài thơ một thuở như “chút nắng vàng giờ đây cũng vội” (TCS) để sẻ chia cùng bè bạn anh em. Tôi biết viết gì đây khi chàng bảo hãy viết đôi dòng cho một tập thơ !…
Còn “bổn lai diện mục” của bạn tôi, Lữ Kiều Thân Trọng Minh ư? Có khi tưởng anh là một bác sĩ tim mạch, thường lắng nghe tiếng lặng của tim người; có khi tưởng anh là một họa sĩ, thường bày biện nơi này nơi khác; có khi tưởng anh là người viết kịch, đóng kịch với những ngôn từ cay đắng, ngọt ngào, chanh chua, khinh bạc… Cho nên nói về anh không dễ, dù chúng tôi là bè bạn thân thiết của nhau đã hơn nửa thế kỷ dưới mái trường y khoa và trong cõi “văn chương”. Nhưng hôm nay, ngoài tuổi bảy mươi, chàng bỗng dưng gom góp những bài thơ một thuở như “chút nắng vàng giờ đây cũng vội” (TCS) để sẻ chia cùng bè bạn anh em. Tôi biết viết gì đây khi chàng bảo hãy viết đôi dòng cho một tập thơ !…
Thân Trọng Minh làm thơ rất
sớm. Những bài thơ tình đầu tình cuối như bao nhiêu bạn bè trang lứa, bên bờ
dòng Hương ngát xanh, nơi người ta chẳng thể chẳng làm thơ, nơi có đường phượng
bay mù không lối vào(*), có người áo tím qua cầu tà áo tím phai mầu …(**). Và
tôi, may mắn được đọc thơ chàng từ những ngày xa xưa đó.
Vậy mà, thật tình, với tôi chỉ
đọng lại mỗi ba bài thôi. Ba bài là đủ cho một thi sĩ!
Hãy thử đọc đi. “Người bạn gái
vùng giới tuyến” là một. Đó là một bài thơ, chàng cho tôi xem đúng nửa thế kỷ
trước, dưới mái trường Y khoa Saigon, 28 Trần Quý Cáp. Chiều đó sau giờ học,
chúng tôi ngồi ở bệ gạch trước sân ngắm những tà áo qua lại như thường lệ,
chàng nhẹ nhàng đưa bài thơ. Tôi đọc và thấy mình muốn khóc. Chẳng có gì là thơ
cả đâu! Chỉ là một câu chuyện kể về một cô giáo ở vùng giới tuyến ngày đó.
Chuyện kể về một người con gái. Nhưng, vậy mà không phải vậy. Hãy đọc đi trong
tập thơ này.
Chàng không làm thơ đâu! Không
có ý định làm thơ đâu! Chàng chỉ kêu tiếng kêu từ cõi lòng tức tưởi, từ nỗi cay
đắng xót xa, từ những phận người, trên một đất nước giữa thời nhiễu nhương!
Chàng chỉ “thật thà kể chuyện”.
Vậy thôi. Mà, bây giờ, nửa thế kỷ đã qua, khi đọc lại, tôi vẫn còn thấy mình
muốn khóc. Sau này, khi chàng vùi mình vào với màu với cọ, bạc đầu với chữ
nghĩa ngôn từ - như một lãng quên - đã là một Lữ Kiều khác.
Bài thơ thứ hai, Tự thán, là
những ngày lửa đỏ của chúng tôi ở trường y, những buổi xuống đường, những ngày
bãi khóa, không khí ngột ngạt oi bức lạ lùng của những năm 65, lúc tôi viết
những bài thơ Thư cho bé sơ sinh, Lời Ru, Tâm sự Lạc Long Quân, Cổ tích về ngôn
ngữ… Hãy thử đọc đi.
Giờ không còn bè bạn/ Ta một
mình nơi đây/ Đưa tay mà vuốt mặt/ Mỗi ngày một lạ thêm…/ Những tưởng mình anh
hùng/ Ôm bom vào giữa trận/ Thương thay ta hèn hạ/ Ôm mặt khóc thương thân/ Hỡi
ơi đời đã nặng/ Ta ngã đầu được chăng (1965)
Và rồi ở tuổi 60, một buổi sáng
trong quán café vắng, chàng ngồi né vào một góc khuất, che đi chút ánh nắng phà
lên mặt, nhẹ nhàng nói về những chiếc lá bàng vàng úa lắt lay trong bệnh viện
Nhi đồng, nơi chàng vừa nhận kết quả Anapath từ một người bạn…
Vẫn là một sự im lặng giữa hai
chúng tôi. Không ai cần nói với ai điều gì. Đây là bài thơ thứ ba: Những chiếc
lá cuối năm:
Lòng hư vô mà chiều cuối năm
Chân đi theo bóng lá rơi vàng
Ôi gió đời ta sao chẳng lặn
Vẫn ngửa nghiêng hoài chiếc lá
khô
Một xác phàm thôi sao nặng quá
Nặng cả hai vai, một cuộc đời
Muốn gánh giùm em niềm tuyệt
vọng
Nhưng vết thương không chia
được cho người.
Bạn cũ gọi về trong trí nhớ
Lá vẫn bay và ta cuối năm
Đôi mắt nhung đen, hàng lệ nhỏ
Thì thôi, lá chọn đất ân cần.
(2003)
Tôi nói bạn tôi chỉ có mỗi ba
bài thơ là vậy đó! Ba bài thơ đọng lại trong tôi, và với tôi, cũng đủ cho một
thi sĩ.
Bởi ở đó, ta thấy được « bổn
lai diện mục » của chàng !
..
Đỗ Nghê
....
....
(nguồn: Trang nhà BS Đỗ Hồng Ngọc)
.
.
Bìa trước Lãng Ca
.
.
Bìa sau Lãng Ca