Saturday, May 15, 2010

Nhà Nghèo


.
NHÀ NGHÈO
.
Có một người đàn ông thật giàu có sang trọng, ông ta cùng vợ con sống tại một biệt thự tráng lệ trong thành phố, một hôm ông ta dẫn đứa con trai của mình về một vùng quê để đứa bé nhìn thấy những người nghèo khổ tại nơi đây sống như thế nào. Họ đến một nông trại của gia đình nghèo nhất trong vùng, ông ta tự nghĩ rằng đây là một cách để dạy con biết quý trọng những người có cuộc sống cơ cực hơn mình, đấy là một cách rất tốt cho đứa con bé bỏng của mình nhìn thấy một bài học thực tế..
Sau khi ở lại vài hôm và tìm hiểu đời sống nơi này, hai cha con trở về nhà. Trên đường về người cha mỉm cười nhìn con trai của mình và hỏi:
- Qua chuyến du lịch này con hãy nói cho ba biết con cảm thấy thế nào ?
- Ba ơi… Thật là tuyệt vời, con về sẽ kể hết tất cả cho mẹ nghe!
Người cha hỏi thêm:
- Con đã thấy những người nghèo khổ họ đã sống như thế nào rồi à ?
- Thưa ba, con đã thấy!
- Thế thì con đã rút ra được điều gì trong chuyến đi này?
Đứa bé không ngần ngại đáp ngay:
- Thưa ba, con thấy nhà chúng ta chỉ có một con chó, họ có đến 4 con. Nhà mình có một cái hồ bơi giữa sân, họ lại có một con sông dài bất tận. Chúng ta đưa những chiếc đèn lồng vào sân vườn, họ lại có những ngôi sao lấp lánh vào ban đêm. Mái hiên nhà mình chỉ đến trước sân thì họ có cả chân trời. Chúng ta chỉ có một miếng đất để ở thì họ lại có cả những cánh đồng trải dài. Chúng ta phải có người phục vụ, còn họ lại phục vụ người khác. Chúng ta phải mua thực phẩm, còn họ lại trồng ra những thứ ấy. Chúng ta có bức tường bảo vệ xung quanh, còn họ có những người bạn láng giềng che chở nhau!

Đến đây người cha không nói gì cả, đứa bé ôm lấy người cha và nói thêm:
- Ba ơi !…. Con đã biết chúng ta nghèo như thế nào rồi....
..
(sưu tầm)