Thursday, June 10, 2010

tranh Lê Ký Thương

...
...
CÚ NHẢY......
TỰ BẠCH
....
Mỗi ngày tôi tập Thiền bằng cách vẽ, giống như những người khác tập Thiền bằng cách ngồi Thiền. Đơn giản vậy thôi. Tôi vẽ để tìm về Tâm tôi. Tâm là Nhà. Tôi tìm về Nhà tôi sau bao năm lưu lạc. Tôi tìm về Nhà tôi như con nhái bén trong ao sen trong một sát-na bất chợt nhận ra Nhà mình không phải là chiếc lá sen quen thuộc mà chính là đóa Hoa Sen trước mặt, mà lâu nay không nhận ra vì mải mê vui chơi, nên mạnh dạn quay về.
Quay về nhà mình để được bình an.
...
Bất chợt như Thiền sư – họa sĩ Hakuin Ekaku (1686-1768), một trong ba cột trụ Thiền Nhật Bản, một hôm đi khất thực, đến trước một căn nhà, không nghe tiếng quát tháo xua đuổi từ bên trong vọng ra, vì tâm ý đang ngập tràn chuyện sống chết của một kiếp người. Người chủ ngôi nhà là một bà lão, thấy Sư cứ đứng lì một chỗ như bị trời trồng, bèn lấy cây chổi tre đánh vào đầu Sư. Sư bất tỉnh. Và khi Sư tỉnh dậy thì tất cả các công án Thiền đã hành hạ tâm ý Sư lâu nay bỗng bừng sáng. Sư vui mừng hét lên vì đã Ngộ. Nhiều năm sau, Hakuin đã vẽ một cây chổi tre với phụ đề: "Đây là cây chổi đã quét sạch những thứ giác ngộ rẻ tiền!".
Xúc cảm tận tâm can về câu chuyện Thiền này, tôi đã vẽ bức tranh Lạy tạ I.
...
Lại bất chợt vào một buổi sáng, ngồi trong phòng làm việc nhìn ra khoảng sân rộng có cây phong ba trước mặt, tôi thấy chiếc lá khô đang rơi, không cưỡng lại được cảm xúc của mình, tôi liền cầm bút nguệch ngoặc vẽ vài nét và viết:
"Lạy tạ lá khô rơi
Chết vui cho cành nẩy lộc". (Tranh Lạy tạ II)
..
Tôi không chọn trước chủ đề cho phòng tranh này. Chủ đề đến với tôi một cách tự nhiên như nó vốn có trong cuộc sống. Đơn giản vậy thôi.
..                         
LÊ KÝ THƯƠNG.....
...
..
THỜI THƠ ẤU 4
...

VÀI HÀNG SƠ LƯỢC TIỂU SỬ HỌA SĨ LÊ KÝ THƯƠNG
.......
Họa sĩ Lê Ký Thương sinh năm 1947, tại Nha Trang. Năm 1959, anh bắt đầu học lớp căn bản về hội họa và cách dùng màu sắc với giáo sư Phan Quang Giật tại trường Trung Học Võ Tánh Nha Trang, sau đó tự học lấy một mình.
Năm 1974, lần đầu tiên triễn lãm tranh (One-man exhibition) tại Trung Tâm Văn Hóa Pháp_Đalat.
Từ năm 1975 cho đến nay, anh vẫn vẽ và đã nhiều lần triễn lãm tranh tại Saigòn, hoặc cá nhân (One-man exhibition) hoặc cùng với các hoạ sĩ khác như Thân Trọng Minh, Rừng, Hồ Thành, Trương Thìn v..v...
...
Ngoài hội họa ra, Lê Ký Thương còn sáng tác và dịch thuật. Sau đây là một vài trong số các tác phẩm của anh:
- Bếp Lửa Còn Thơm Mùi Bã Mía (Tập thơ, xuất bản trước 1975)
- Một Nỗi Đau Riêng (dịch "A Personal Matter" của Kenzaburo Oe, giải Nobel Văn chương 1994.)
- Phù Thủy Xứ Oz (dịch "The Wizard of Oz" của Frank Baum)...
..
MỜI XEM TRANH LÊ KÝ THƯƠNG:.."
.......
...
..
THỜI THƠ ẤU 1..


....
THỜI THƠ ẤU 2 - NHA TRANG
..
...
..
QUAY NHƯ VỤ
..
..
.....
THÔI NÔI..
........
..
..
...CÙNG VUI..
....
..
..
...
HOÀNG TỬ BÉ..
.
.....
...
...THẢ GIẤC MƠ
...

.
TRÒ CHƠI TRỜI CHO
..