Wednesday, January 8, 2014

Bạch Lan: tiểu sử chị Hà Thanh

TIỂU SỬ CHỊ HÀ THANH:
..
Bài của Bạch Lan đại diện gia đình viết và đọc trong buổi lễ Truy Niệm và Cầu Siêu cho chị Hà Thanh tại chùa Thiền Quang (Nam Cali.) ngày 5- 1- 2013
.
. 
Nam Mô A Di Đà Phật,
.
Chị Hà Thanh sinh ngày 25 tháng 7 năm 1937 khi mẹ đi thăm nông trại ở làng An Đô, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Chị được ba là Trần Kiêm Phổ, tốt nghiệp trường Quốc Tử Giám, đặt tên Trần thị Lục Hà lấy từ 4 câu thơ cổ của Thôi Hiệu:
.
Xuân du Phương Thảo địa,
Hạ thưởng Lục Hà trì.
Thu ẩm Hoàng Hoa tửu,
Đông ngâm Bạch Tuyết thi. 
Theo mẹ kể lại vì chiến tranh, mẹ tự cắt rún, sinh chị rất dễ dàng, không đau đớn nên mẹ đã nghĩ lớn lên con nhỏ này sẽ là đứa con hiếu hạnh. Mà quả thật vậy, chị rất có hiếu với cha mẹ, thuơng anh chị em, và các cháu... thương cả bà con xa gần, không những thế với người ngoài ai gặp chị, chị cũng tỏa tình thương mến dù mới gặp nhau lần đầu.
.
Cũng như những người mẹ Huế, mẹ sùng đạo Phật. Ngày rằm và mùng một đều đưa các con đi chùa, lạy Phật.
.
Thủa đó, chị Hà được quy y với Đức Đệ nhất Tăng Thống Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết đặt pháp danh cho chị là Tâm Tú, và sau này được Hòa Thượng Nhất Hạnh gọi chị Hà là "Kalang Tần Già". Giới âm nhạc miền Nam thì gọi chị là con chim Hoạ Mi.
.
Chị gia nhập vào gia đình Phật tử Hương Từ ờ Huế, đồng thời với nhạc sỹ Lê Mộng Nguyên.
.
Năm 1953 Đài phát thanh Huế, do ông Ngô Ganh làm quản đốc, có tổ chức tuyển lựa tài tử, chia làm hai hạng:
a) Nhi đồng dưới 16 tuổi.
b) Người lớn trên 16 tuồi.
Chị Hà lúc đó chưa được 16 tuồi nhưng vì giọng chị luyến láy như người lớn không thề thi hạng nhi đồng nên anh của chị là Trần Kiêm Tịnh ghi danh chị đi thi tuyển lựa tài tử.
Chị tự đặt tên mình là Hà Thanh, được trúng giải hạng nhất sau khi hát bài “Dòng Sông Xanh” với số điểm 19/20. Và từ đó chị cọng tác với đài Phát thanh Huế.
.
Song song với giai đoạn này, chị theo bạn bè ở Huế cùng lứa tuối lập ban nhạc “Gió Mới”. Mà chị Khánh Niệm người có mặt hôm nay đã từng là thành viên ban nhạc này.
.
Năm 1963 chị vào Sai Gòn hát do khích lệ của người em rể là Bùì Tường Huân. Trở lại Sai Gòn năm 1965 chị gia nhập chính thức vào làng âm nhạc miền nam VN. Nhờ tiếng hát trong trẻo như pha lê đã được nhiều đài phát thanh, đài truyền hình, nhiều hảng dĩa mời thu thanh. Nhờ vậy, tiếng hát chị được vang xa và đã nhiều lần tháp tùng đoàn nghệ sĩ đại diện miền nam V N Cọng Hòa ra nước ngoài trình diễn. Nhớ không lầm thì chị Hoàng Oanh hay đi chung với chị Hà Thanh (có hiện diện hôm nay..)
.
Ở đây con chỉ xin nói về nhạc Phật giáo.
Năm 1982 biến cố đau buồn đến cho gia đình là ba Trần Kiêm Phổ pháp danh Tâm Quang qua đời. Từ đó, chị thường theo quý Thầy, và quý Sư Cô ở Huế, học tụng kinh, học xướng tụng.. bù lại chị bày cho quý Thầy và quý Sư Cô hát nhạc Phật Giáo với cây đàn guitar sẳn có ở căn nhà số 18 Huyền Trân Công Chúa ở Huế.
Mộ ba được chôn cất bên cạnh Chùa Thuyền Tôn, chị Hà thường lên thăm viếng tại đây gặp Thầy Trường Khánh, Thầy mời chị vào chùa hát cho chị nghe những sáng tác của Thầy. Nghe nhạc Thầy sáng tác rất đạo vị, chị dùng khả năng âm nhạc của mình để viết lại những ca khúc của Thầy vì Thầy không viết ra nhạc được.
Quý vị không ngạc nhiên khi băng nhạc Ngát Hương Đàm 1 ra đời, hòa âm cùa Duy Cường, đa phần là nhạc cùa Thầy Trường Khánh là do mối nhân duyên này mà ra.
Ngát Hương Đàm 2 hay Nhành dương Cứu khồ, phần hoà âm của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, theo chị Hà kể lại là vì hồi còn sinh tiền mẹ luôn luôn khích lệ chị hát nhạc Phật giáo.
Riêng khi Đức đệ nhị Tăng Thống Hòa Thượng Thích Giác Nhiên viên tịch, bản nhạc “Một Vì Sao Đã Khuất”, và khi Hòa Thượng Thích Thiện Siêu viên tịch, bản nhạc “Bóng Vàng Chuyển Bến” (nhạc và lời của Thầy Trường Khánh) được chị thu vào CD gửi về Huế cúng dường những ngày húy kỵ của quý Ngài. Bản nhạc Dâng Mẹ, được chị viết sau khi mẹ mất phỏng theo thơ của sư cô Như Minh như 1 lời chia tay, chúc mẹ về chốn vô sinh.
.
Những năm tháng ở Hoa Kỳ, chị đã dành nhiều thì giờ hát gây quỹ cho các chùa Việt Nam và hải ngoại.
Ngoài ra, chị có hát nhạc Phật giáo với nhạc sĩ, ca sĩ Mộng Lan và Trọng Nghĩa đặc biệt, bài “Mẹ Là Phật” được nhiều khán thính già thương mến. Chị cũng có hát nhạc Phật giáo do nhạc sĩ Tuấn Khanh viết do quý Sư Cô Chùa Sùng Nghiêm phát hành. Thật ra, kẻ viết bài này không nhớ được hết.
Vài năm trước đây, Sư Ông Nhất Hạnh đề nghị chị phổ nhạc hai bài kệ của Sư Ông là bài “Sám Hối” và “Bên Mé Rừng Nở Rộ Hoa Mai.”
Hai bài này, chị sáng tác dưới mái Chùa Thiền Quang mà chúng ta đang hiện diện hôm nay. Riêng phần hoà âm bài Sám Hối do anh Quốc Toản viết chị rất vừa ý. Các em chị cũng ngạc nhiên không biết bà chị mình là nhạc sĩ.
.
Hai năm gần đây, chị không được khoẻ, mùa Christmas năm ngoái (2012), Bác sĩ cho hay chị mắc phải chứng bịnh hiểm nghèo “ung thư máu”.
Trong gia đình rất lo lắng, chị biết được mình sẽ ra đi 1 ngày rất gần, nên chị thường an ủì các em: chị không sợ chết đâu! có ai là không chết ?,....Có khi vào thăm chị ở nhà thương hứng chí vẩn hát vui vẻ chào mừng em vào thăm, ngay cả anh y tá ở nhà thương thường khoe đã hát chung với chị.
.
Thưa các Thầy, Cô, các Anh Chị hiện diện hôm nay. Chị Hà Thanh là 1 Phật tử thấm nhuần Phật pháp, hiểu được lẽ vô thường của đạo Phật, rằng khi đến thì cũng sẽ đi nên đã rất thảnh thơi ra đi vào những giờ phút cuối cùng.
Bốn ngày trước khi ra đi, chị đã dặn dò cho con gái duy nhất là Kim Huyên hiện có 2 con 1 trai, 1 gái những điều chị muốn:
- Nghi lễ đơn giản.
- Thiêu 1 phần sẽ gởi ra biển, 1 phần đem chôn bên cạnh mộ ba, mẹ ở Chùa Thuyền Tôn Huế, để chị được gần gủi bên mộ song thân và nghe được tiếng kinh kệ hằng ngày.
..
Chi Hà ra đi vào ngày 1 tháng 1 năm 2014 nhằm ngày 1 tháng Chạp năm Quý Tỵ, vào lúc 7 giờ 25 chiều ở Boston.
Sau khi chị mất, cháu ngoại Mai Ly 9 tuồi nằm mơ thấy bà ngọai đi vào 1 đóa hoa, phải chăng đóa hoa vô ưu?...
Con xin đại diện gia đình chị Hà Thanh thành kính đảnh lễ cảm tạ Chư Tôn Đức Tăng Ni đã thương mến chị Hà đến đây chứng minh lễ Truy Niệm và cảm ơn tất cả quý Phật tử và quý văn nghệ sĩ hiện diện hôm nay. Riêng về Cô Chân Đạo em xin đại diện gia đình cám ơn Cô.
.
Trước khi dứt lời con kính xin Chư Tôn Đức Tăng Ni, quý Phật Tử, và quý văn nghệ sĩ góp lời cầu nguyện cho Chị Hà Thanh tức Trần Thị Lục Hà pháp danh Tâm Tú siêu sanh Tịnh Độ.
Nam mô A Di Đà Phật.
.
(Làm tại Nam Cali. ngày 4/1/2014)
.
Bạch Lan.....
.
TỪNG BƯỚC CHÂN THẢNH THƠI
...
.....
.