Friday, August 1, 2014

Tháng 7 mưa Ngâu

.
.
..
SỰ TÍCH NGƯU LANG CHỨC NỮ
..
NGƯU LANG CHỨC NỮ là truyện cổ tích dân gian có nguồn gốc từ Việt Nam lẫn Trung Hoa nhưng 2 câu chuyện kể lại khác nhau.

1) TÓM TẮT TRUYỆN VIỆT NAM:
...
Ngưu Lang là vị thần chăn trâu của Ngọc Hoàng Thượng đế, vì say mê một tiên nữ phụ trách việc dệt vải tên là Chức Nữ nên bỏ bê công việc chăn trâu, để trâu đi nghênh ngang vào cung điện của Ngọc Hoàng có tên gọi là điện Ngọc Hư. Chức Nữ cũng vì mê tiếng tiêu của Ngưu Lang nên trễ nải việc dệt vải. Ngọc Hoàng giận giữ, bắt cả hai phải ở cách xa nhau, người đầu sông Ngân, kẻ cuối sông.
Sau đó, Ngọc Hoàng thương tình nên ra ơn cho hai người mỗi năm được gặp nhau một lần vào ngày mùng 7 tháng Bảy âm lịch. Khi tiễn biệt nhau, Ngưu Lang và Chức Nữ khóc sướt mướt. Nước mắt của họ rơi xuống trần hóa thành cơn mưa và được người dưới trần gian đặt tên là mưa ngâu...
Thời bấy giờ sông Ngân trên thiên đình không có một cây cầu nào cả nên Ngọc Hoàng mới ra lệnh cho làm cầu để Ngưu Lang và Chức Nữ tháng bảy được gặp nhau. Các người thợ mộc ở trần thế được mời lên trời để xây cầu. Vì mạnh ai nấy làm, không ai nghe ai, họ cãi nhau chí chóe nên đến kỳ hạn mà cây cầu vẫn xây chưa xong. Ngọc Hoàng bực tức, bắt tội các ông thợ mộc hóa kiếp làm quạ lấy cánh sắp lại làm cầu cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau. Vì thế cứ tới tháng bảy là loài quạ phải họp nhau lại để chuẩn bị lên trời bắc Ô kiều hay Ô Thước cho Ngưu Lang và Chức Nữ hội ngộ.
Gặp nhau ri lại phải chia tay, họ ôm nhau khóc sướt mướt... thế là dưới trần thế có mưa ngâu:
...
.
...
2) TÓM TẮT TRUYỆN TRUNG HOA:
....
Chàng chăn bò trẻ tuổi có tên gọi Ngưu Lang (tức sao Altair hay chàng chăn bò, là sao Ngưu Lang) nhìn thấy bảy cô tiên xinh đẹp (tức sao Bảy Chị Em) đang tắm trong hồ và đang đùa giỡn vui vẻ với nhau. Được cổ vũ bởi người bạn đồng hành tinh quái là một con bò đực, chàng đã lấy trộm váy áo của họ và chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra. Các nàng tiên đã cử cô em út và xinh đẹp nhất có tên gọi là Chức Nữ (tức sao Vega hay nàng tiên dệt vải) ra để lấy lại váy áo. Nàng đành phải làm theo, nhưng do Ngưu Lang đã nhìn thấy thân thể trần tục của Chức Nữ nên nàng đành chấp thuận lời cầu hôn của chàng (đúng như câu "Nam nữ thụ thụ bất thân" của lễ giáo ngày xưa). Nàng đã chứng tỏ mình là một người vợ tuyệt vời, còn Ngưu Lang là một người chồng tốt và họ đã sống bên nhau hạnh phúc. Nhưng một hôm bà Thiên Hậu (có thể là mẹ của Chức Nữ) nhận ra rằng một kẻ tầm thường như Ngưu Lang lại dám cưới một nàng tiên đẹp nên bà đã điên tiết lên, rút cái kẹp tóc của nàng ra, bà Thiên Hậu đã vạch ra một con sông rộng trên bầu trời để chia cắt đôi tình nhân mãi mãi (vì thế tạo ra sông Ngân và trên thực tế người ta nhìn thấy các sao Ngưu Lang và Chức Nữ nằm ở hai bên của dải Ngân Hà)....
Chức Nữ phải vĩnh viễn ngồi trên một bờ sông, buồn bã dệt vải, còn Ngưu Lang chỉ nhìn thấy vợ mình từ xa và phải chịu trách nhiệm nuôi hai con (tức hai ngôi sao bên cạnh nó.)
....
Nhưng có một ngày, tất cả các con quạ cảm thấy thương hại họ và chúng bay lên trời để làm cầu (Ô kiều hay Ô Thước) phía trên sao Deneb trong chòm sao Cygnus để đôi vợ chồng có thể gặp nhau trong một đêm, là đêm thứ bảy của tháng Bảy âm lịch.
..
......
Có một bài thơ Trung Hoa phiên âm như sau:
.....
Điều điều Khiên Ngưu tinh, kiểu kiểu Hà Hán nữ.
Tiêm tiêm trạc tổ thủ, trát trát lộng ky trữ.
Chung nhật bất thành chương, khấp thế linh như vũ.
Hà Hán thanh thả thiển, tương khứ phục ki hứa ?
Doanh doanh nhất thủy gian, mạch mạch bất đắc ngữ. *
...
Dịch:
...
Xa xa kìa sao Ngưu, sáng sáng Ngân Hà nữ.
Nhỏ nhỏ tay trắng ngần, rì rào khung cửi gỗ.
Trọn ngày không thành lời, khóc nghẹn lệ như mưa.
Ngân Hà xanh lại nông, ngăn trở xa thế hử ?
Nhởn nhơ một dòng nước, cách biệt không ra lời. *
..
Còn ở Việt Namcó bài hát do Hương Lan và Duy Quang hát như sau:..
..
CHUYỆN TÌNH NGƯU LANG CHỨC NỮ
....
.
(st)