(Hình: Internet).
.
DƯỢC VƯƠNG
.
TÁC GIẢ: BS ĐỖ HỒNG NGỌC
.
Khi các vị Bồ-tát thập phương xin «triển khai» Pháp
Hoa ở cõi Ta-bà, Phật từ chối ngay. Vì cõi Ta-bà khó lắm, toàn “bùn” không, chỉ
có hoa sen mới có thể mọc còn hoa hồng hoa huệ cắm xuống thì không xong. Cái thứ
hoa sen kỳ diệu đó mới sống nổi trong bùn, mới gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi
bùn!
..
..
Cho nên Tú Vương Hoa Bồ-tát (vua của các loài hoa đẹp)
mới thưa hỏi Phật rằng ngài Dược Vương bồ-tát kia làm sao mà có thể ung dung
“dạo chơi” trong cõi Ta-bà hay quá vậy ? Ngài đó có tài cán gì, có đức độ
gì mà dám ung dung “du hí” ở cõi Ta-bà đầy phiền trược để cứu độ chúng sanh
vậy?
..
..
Phật bèn dẫn chuyện xưa.
Rằng thuở xa xưa kia có vị Bồ-tát tên là Nhứt thiết chúng
sanh hỷ kiến – ai thấy cũng vui – được nghe Phật Nhựt Nguyệt Tịnh Minh Đức nói
kinh Pháp Hoa. Từ đó vị Bồ tát này tu tập khổ hạnh, tinh tấn kinh hành, một
lòng cầu thành Phật, mãi lâu sau mới đặng một thứ tam muội gọi là «Nhứt thiết
sắc thân tam muội». Tức thời giữa hư không ngài « …lấy dầu thơm xoa thân,
dùng y báu cõi trời quấn thân, rưới các thứ dầu thơm, dùng sức nguyện thần
thông mà tự đốt thân mình» ! Ánh sáng khắp soi cả tám mươi ức hằng hà sa
thế giới… Các đức Phật đều khen đó là «món thí hạng nhứt !». Lửa cháy đến
một ngàn hai trăm năm mới đốt hết thân Bồ-tát.
..
..
Không có cách nào khác hơn là phải loại trừ ngã chấp,
phải đốt cháy đến tận cùng cái ngã để đạt đến vô ngã mới có thể thõng tay vào
chợ. “Đốt” cái sắc đi, chính là phá hủy ngã tướng, ngã tướng sụp đổ
rồi thì nhân tướng, chúng sanh tướng, thọ giả tướng… cũng sụp đổ theo. Và như
vậy là đã có thể « diệt độ vô lượng vô số vô biên chúng sanh… mà chẳng có
chúng sanh nào được diệt độ cả», bởi vì «chúng» đâu còn cơ hội để «sanh» mà
phải diệt ! Chỉ có lửa tam muội – tức ở trong thiền định- mới thấy được
“ngã” đang cháy dần, cháy dần ra sao. Không dễ mà “đốt” hết. Phải đến ngàn năm
mới đốt hết cái «ngã tướng” chớ chẳng phải cháy bùng lên một cái là xong! Cho
nên trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn vẫn là điều kiện cốt lõi. Còn “món thí hạng
nhứt” ở đây chính là “bố thí thân mạng” đó vậy!
...
...
Nhưng thế vẫn còn chưa đủ. Vị Bồ-tát mà ai thấy cũng vui,
ai gặp cũng mừng đó (nhứt thiết chúng sanh hỷ kiến) hẳn là có đức chân
thành và trung thực, thân khẩu ý nhất quán, nhưng để có thể gần gũi được mọi
người, thực sự giúp người thì phải biết thấu cảm với mọi tầng lớp xã hội – mọi
chúng sanh – tức phải có “nhứt thiết sắc thân tam muội”. Đó là một thứ “tam
muội” lạ lùng, có thể giúp mình hóa thân vào mọi cảnh ngộ, mọị tình huống, giúp
mình “biến” thành mọi đối tượng khác nhau, đặt mình vào vị trí của họ để thấy
để nghĩ như họ, hiểu được nỗi lòng họ, ngôn ngữ họ, nhờ đó mà giúp họ giải
quyết vấn đề rốt ráo. Giải pháp thường khi đã sẵn có, chỉ vì bị “vô minh”
che khuất mà không thấy ra, đành phải khổ đau thôi! Một vị Bồ-tát có “nhứt
thiết sắc thân tam muội” thì lòng Từ mới trọn vẹn. Lúc đó mới có khả năng để
làm pháp sư, để “du hí” trong cõi Ta bà mà giảng nói Pháp Hoa. Bồ-tát có thể
mỗi nơi mỗi lúc « thị hiện » khác nhau tùy đối tượng tiếp xúc, nhờ
vậy mà “truyền thông” có hiệu quả.
..
..
Bồ-tát bấy giờ tuy đã có được tam muội «đốt cháy» hết sắc
thân – nhân vô ngã – mà vẫn còn đó pháp này pháp nọ, mười người trăm ý, nên
phải thoát ra khỏi cả pháp chấp, để thấy pháp vô ngã nữa mới xong. Ngón tay chỉ
trăng không phải là trăng. Qua sông bỏ bè! Nếu còn phân biệt, còn chấp trước
thì vẫn cứ loay hoay. Bồ tát bèn «đốt hai cánh tay» ! Phải mất bảy muôn
hai nghìn năm mới cháy hết… Khó thay, giải trừ chấp thủ ! Cho nên «đốt hai
tay» khó gấp trăm lần đốt sắc thân. Nói khác đi, thành kiến khó mà dẹp
bỏ ! Bám hữu sai mà bám vô càng sai. Bám sắc sai mà bám không càng
sai. Thành kiến bám rất chặt vào từng rễ thần kinh, chằng chịt nối nhau thành
một mạng lưới, dứt dây động rừng, khó mà thay đổi. Coi bản đồ phân bố hoạt động
ở võ não ta thấy vị trí của lưỡi và của bàn tay chiếm một diện tích rộng nhất.
...
...
Hai tay đã đốt, chấp thủ đã dẹp thì hiện ra hai «cánh tay
sắc vàng của Phật». Hai cánh vàng của Từ bi và Trí tuệ. «Tôi bỏ hai tay ắt sẽ
đặng thân sắc vàng của Phật»…
Lúc đó cõi tam thiên đại thiên thế giới sáu điệu vang
động. Trời rưới hoa báu. Bồ tát dám dùng lửa tam muội đốt sắc thân, đốt hai
cánh tay, đốt tham ái, chấp thủ đó, đốt để có được thân vô ngã, pháp vô ngã mà
bước vào đời ấy chính là Dược Vương.
Vị thuốc vua.
..
TÁC
GIẢ: ĐỖ HỒNG NGỌC
..
(Nguồn: Trang nhà BS Đỗ Hồng
Ngọc)
.
.
------------------------------------------------------
.
.
------------------------------------------------------
.
THƯƠNG NGƯỜI
NHƯ THƯƠNG THÂN
ĐẠO CA 02.
ĐẠO CA 02.
Thơ: Phạm
Thiên Thư
Nhạc: Phạm Duy
Tiếng hát: Thái Thanh
.